3 mức độ bảo hiểm dành cho cá nhân

2021-05-07 16:25:34
Bảo hiểm là một hình thức phòng ngừa những rủi ro đáng tiếc có thể xảy ra. Trong đó, bảo hiểm cá nhân (bảo hiểm con người) là bảo hiểm sức khỏe, thân thể, tính mạng con người. Người mua bảo hiểm mong muốn nếu có rủi ro xảy ra ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe của người được bảo hiểm sẽ được hỗ trợ một khoản tiền.

Bảo hiểm cá nhân bao gồm bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm tai nạn, bảo hiểm bệnh tật.

Các mức độ bảo hiểm cá nhân có thể hình dung từ các loại bảo hiểm tai nạn -> các loại bảo hiểm thăm khám, chữa bệnh từ thông thường đến hiểm nghèo -> cuối cùng là bảo hiểm nhân thọ, bên cạnh việc bảo hiểm sức khỏe còn có mục đích tích lũy.

1. Bảo hiểm tai nạn

Cuộc sống hàng ngày luôn đầy những rủi ro. Rủi ro không phải lúc nào cũng xảy ra, nhưng một khi xảy ra có thể gây nên không chỉ tổn thất tài chính mà còn về tinh thần. Bảo hiểm tai nạn khiến người được bảo hiểm yên tâm làm việc.

 

Bảo hiểm tai nạn yêu cầu mức phí đóng thấp và thủ tục đơn giản. Bảo hiểm dường như có hiệu lực ngay sau ngày mua. Kỳ hạn bảo hiểm có thể mua theo ngày, tháng, 1 năm. Đối tượng được bảo hiểm cho phép độ tuổi từ đủ 1 tuổi đến dưới 70 tuổi.

Dựa trên đặc điểm san sẻ rủi ro của các sản phẩm bảo hiểm, bảo hiểm tai nạn dù có mức phí đóng thấp nhưng mức bảo hiểm lớn gấp nhiều lần số tiền phí bảo hiểm.

Điển hình trên thị trường thường có các bảo hiểm tai nạn lao động, tai nạn khi tham gia giao thông, tai nạn khi tham gia các hoạt động du lịch mạo hiểm, …

2. Bảo hiểm sức khỏe

  

Sức khỏe là vốn quý của mỗi người vì vậy việc chăm sóc sức khỏe cũng cần được quan tâm thỏa đáng. Khi tham gia bảo hiểm sức khỏe.

Với các loại bảo hiểm này người mua bao gồm khám chữa bệnh và hỗ trợ chi phí khi điều trị bệnh; bảo hiểm khi tai nạn hay tử vong. Quyền lợi bảo hiểm sức khỏe cao hơn các loại bảo hiểm tai nạn. Quyền lợi bảo hiểm phụ thuộc nhiều vào sản phẩm bảo hiểm mà người được bảo hiểm tham gia.

Mức đóng bảo hiểm có thể tăng cao theo độ tuổi và thời hạn bảo hiểm từ 1 năm trở lên.

Một số loại hình thức bảo hiểm sức khỏe hiện nay: bảo hiểm bệnh hiểm nghèo, bảo hiểm ung thư, bảo hiểm y tế, gói bảo hiểm y tế bao gồm trong các hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, …

3. Bảo hiểm & tích lũy

Người mua bảo hiểm đôi khi muốn người thân và bản thân được bảo hiểm đồng thời cũng muốn một kế hoạch tiết kiệm hiệu quả. Bảo hiểm nhân thọ có thể đáp ứng được cả 2 mong muốn trên.

Bảo hiểm có tích lũy thường có thời hạn dài từ 10 năm trở lên. Tùy vào đặc điểm của bảo hiểm mà các gói chăm sóc sức khỏe có hoặc không. Nhưng về cơ bản, bảo hiểm tai nạn, tử vong và tích lũy luôn có trong các loại bảo hiểm dài hạn này.

 

Bảo hiểm & tích lũy có thể kể đến các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ và một số sản phẩm bảo hiểm khác do các công ty bảo hiểm phát hành.

 

Nhu cầu, năng lực tài chính & bảo hiểm cá nhân

Các sản phẩm bảo hiểm tai nạn hay bệnh tật khá đơn giản để tham gia vì thủ tục đơn giản và mức phí bảo hiểm cũng không hề cao (vài trăm nghìn mỗi năm).

Ngược lại, bảo hiểm nhân thọ có những thủ tục bắt buộc như khám sức khỏe trước khi tham gia bảo hiểm. Và tùy theo độ tuổi mà mức phí tham gia bảo hiểm cũng khác nhau. Nên người mua bảo hiểm cần dựa vào năng lực tài chính hiện có để cân nhắc tham gia. Nhưng chỉ có các loại hình bảo hiểm cá nhân dài hạn như bảo hiểm nhân thọ thì mới có giá trị tích lũy.

Nhiều hợp đồng bảo hiểm nhân thọ được kèm theo nhiều sản phẩm bỗ trợ có đầy đủ quyền lợi bảo hiểm như bảo hiểm tai nạn, bảo hiểm sức khỏe.

Vì thế, tùy theo mong muốn, nhu cầu và năng lực tài chính cá nhân mà người mua có thể cân nhắc lựa chọn mua sản phẩm bảo hiểm phù hợp.