Bảo hiểm xe máy bắt buộc bao nhiêu một năm?

2021-11-17 16:27:18

Bảo hiểm TNDS xe máy không phải là loại Bảo hiểm xa lạ đối với người tham gia giao thông. Bảo hiểm xe máy bắt buộc là một trong những giấy tờ cần thiết và quan trọng đối với chủ xe cơ giới khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, nhiều người lại lăn tăn không biết Bảo hiểm xe máy bao nhiêu và mua bảo hiểm ở đâu. Bởi vì trên thị trường có nhiều cá nhân, nhiều cửa hàng để giá bảo hiểm chỉ 20.000 VNĐ, 40.000 VNĐ, 60.000 VNĐ, 88.000 VNĐ... dẫn đến tâm lý  không biết mua ở đâu mới đúng giá, tâm lý e ngại sợ mua phải bảo hiểm "dỏm" . Jetcare sẽ cùng mọi người làm rõ tại bài viết dưới đây. 

1. Khái niệm về Bảo hiểm xe máy bắt buộc

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới là một trong những loại giấy tờ mà người điều khiển phương tiện bắt buộc phải mang theo khi tham gia giao thông theo quy định tại khoản 2 Điều 58 Luật Giao thông đường bộ. Theo đó, bảo hiểm xe máy là cách thường được dùng để chỉ bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe mô tô, xe máy.

Căn cứ theo khoản 1 Điều 6 Nghị định 03/2021/NĐ-CP, bảo hiểm xe máy được thể hiện thông qua giấy chứng nhận bảo hiểm. Đây là bằng chứng giao kết hợp đồng bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự giữa chủ xe với doanh nghiệp bảo hiểm. Mỗi xe được cấp 01 Giấy chứng nhận bảo hiểm (Bản giấy hoặc bản điện tử) nếu bị mất phải có văn bản đề nghị doanh nghiệp bảo hiểm (nơi đã cấp Giấy chứng nhận bảo hiểm) cấp lại Giấy này. 

Tuy nhiên, nếu sử dụng Bảo hiểm điện tử, thì không phải lo về việc mất bảo hiểm giấy. Bảo hiểm điện tử đã luôn được lưu trong chiếc smartphone. Chỉ cần xuất trình Bảo hiểm Online khi được yêu cầu kiểm tra, xuất trình giấy tờ. 

Bảo hiểm xe máy bắt buộc hướng đến việc giúp cho người mua bảo hiểm bồi thường thiệt hại cho bên thứ ba. Trong các trường hợp xảy ra rủi ro, tai nạn thuộc phạm vi bảo hiểm, người điều khiển xe mô tô, xe máy có bằng lái hợp pháp sẽ không phải đền bù cho người bị va chạm và cho người ngồi trực tiếp trên xe. Thay vào đó, đơn vị bảo hiểm sẽ thay cho chủ xe tiến hành việc chi trả phần trách nhiệm dân sự này.

2. Loạn giá bảo hiểm xe máy trên thị trường

Khi đi ngoài đường, sẽ không hiếm khi bắt gặp chỗ bán bảo hiểm giá  65.000 đồng, chỗ chỉ khoảng 40.000 đồng, thậm chí treo biển 20.000 đồng làm người mua không biết mua bảo hiểm chỗ nào. Lỡ mua bảo hiểm giá rẻ rồi khoog dùng được thì sao?

Hoặc là trên các sàn thương mại điện tử như Lazada, Shopee, Sendo... bảo hiểm xe máy cũng được rao từ 30.000 đến 100.000 đồng một sản phẩm.

3. Giá của Bảo hiểm xe máy là bao nhiêu?

- Bảo hiểm bắt buộc: Theo Nghị định 03, chủ xe cơ giới tham gia giao thông và hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam phải tham gia bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới. Theo Điều 3 của Nghị định, chủ xe cơ giới được hiểu là chủ sở hữu xe hoặc được chủ sở hữu xe giao chiếm hữu, sử dụng hợp pháp xe cơ giới.

Nghị định quy định xe cơ giới bao gồm ô tô, xe mô tô 2 bánh, xe gắn máy (kể cả xe máy điện). Bảng giá phí bảo hiểm bắt buộc (chưa bao gồm VAT) theo Thông tư số 04/2021/TT-BTC ngày 15/1/2021 của Bộ trưởng Bộ Tài chính như sau:

Loại xe
Phí bảo hiểm (VNĐ
Mô tô 2 bánh từ 50 cc trở xuống
55.000
Mô tô 2 bánh trên  50 cc60.000
Xe máy điện
55.000

- Bảo hiểm tự nguyện: Bảo hiểm xe máy tự nguyện không thuộc loại bảo hiểm quy định bắt buộc phải mua theo quy định của pháp luật, do vậy việc có hay không sẽ không liên quan tới việc xử phạt của cảnh sát.

4. Quy trình mua bảo hiểm xe máy tại Jetcare


5. Hướng dẫn xuất trình Bảo hiểm xe máy online

Sau khi mua và nhận được ấn chỉ bảo hiểm, bạn có thể tải file về điện thoại hoặc lưu bảo hiểm tại ứng dụng Jetcare, nếu CSGT yêu cầu kiểm tra giấy tờ xe hay gặp sự cố khi di chuyển bạn có thể xuất trình chứng nhận bảo hiểm điện tử theo 2 cách như sau: 

??CÁCH 1: Mở file PDF giấy chứng nhận điện tử bạn đã lưu về điện thoại  để CSGT quét mã QR code kiểm tra thông tin bảo hiểm xe 

??CÁCH 2: Photo giấy chứng nhận và cất giữ, trong trường hợp này CSGT có kiểm tra thì bạn cứ xuất trình chứng nhận photo