Bảo hiểm con người: là quyền lợi và cũng nên là trách nhiệm

2021-05-07 16:13:52

Tại Việt Nam, việc mua bảo hiểm chưa trở thành nhu cầu thiết yếu. Ghi nhận của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam 6 tháng đầu năm 2019 cho thấy, hiện chỉ có chưa tới 10% dân số Việt Nam có mua bảo hiểm con người (bao gồm bảo hiểm nhân thọ). Trong khi đó, tại Hoa Kỳ, hơn 57% người trưởng thành có bảo hiểm nhân thọ (2019 – www.policygenius.com). Với người dân các quốc gia Tây Âu và Bắc Mỹ, chi phí bảo hiểm có thể xem là một trong những chi phí thông thường. Trong khi đó thì ở Việt Nam, ý thức người dùng vẫn còn nhiều rào cản với bảo hiểm. Có nhiều lý giải cho việc người dân Việt Nam chưa xem bảo hiểm là một nhu cầu cần thiết. Hiện nay, trừ những cá nhân đang làm việc tại các tổ chức có đăng ký bảo hiểm bắt buộc (bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế,… ) và bộ phận nhỏ người dân có tham gia bảo hiểm có tích lũy như là bảo hiểm nhân thọ, thì cụm từ bảo hiểm còn khá xa lạ và gây nhiều nghi ngại với nhiều người. Một khảo sát nhỏ, do JetCare thực hiện, cho thấy một nguyên nhân xuất hiện rào cản tham gia bảo hiểm là đến từ việc truyền thông chưa đúng, đủ, nên vô tình dẫn tới những cái nhìn thiếu tích cực về bảo hiểm.

Nên hiểu bảo hiểm con người như thế nào?

Rủi ro là một phần của cuộc sống. Tất nhiên, không ai muốn mình gặp rủi ro, nhưng điều này có thể xảy đến với bất kỳ ai, bất kỳ thời điểm nào trong cuộc đời mỗi người. Điều đó có thể là một tại nạn nhẹ, cũng có thể là thương tật dẫn đến suy giảm khả năng lao động vĩnh viễn, và cũng có thể là tử vong đột ngột hoặc thương tật kéo dài trước khi dẫn tới tử vong. Vì thế, ở phương diện đầu tiên và cơ bản nhất, bảo hiểm con người (hay cụ thể hơn là bảo hiểm tai nạn) chính là chuẩn bị tài chính sẵn sàng khi rủi ro đến, với một chi phí rất thấp. Cần lưu ý rằng, việc mua bảo hiểm không có nghĩa là đảm bảo bản thân không gặp rủi ro. Sự hiểu lầm về mặt truyền thông khiến nhiều người dùng của JetCare vẫn lầm tưởng về việc này. Việc tham gia bảo hiểm chỉ có thể giúp chúng ta có được tài chính (tiền) để vượt qua rủi ro mà thôi. Trong hầu hết mọi khó khăn phải đối diện, thiếu tiền luôn là một nỗi lo thường trực và thực tế nhất. Có một điều khá thú vị được ghi nhận trong cuộc khảo sát của JetCare. Một bộ phận người dùng của chúng tôi cho biết, việc mua bảo hiểm cũng có tác dụng nhắc nhở, khiến cho chúng ta chú ý hơn, nhờ vậy mà cũng tránh được nhiều rủi ro trong đời sống. Một bộ phận khác lại lo ngại điều ngược lại, khi việc mua bảo hiểm khiến cho rủi ro từ không có thành có.
  Cũng cần chú ý rằng, khi rủi ro xảy ra, ngoài những hậu quả trực tiếp như tổn thương, thương tật hay tử vong đối với nạn nhân. có những hậu quả gián tiếp ít được chúng ta chú ý đến. Không ít gia đình mất đi người lao động chính, ngoài nỗi đau về tinh thần thì khó khăn trong đời sống trong giai đoạn tiếp theo là điều không thể tránh khỏi. Trong giai đoạn khó khăn ấy, nếu kinh tế gia đình được hỗ trợ một phần từ việc tham gia bảo hiểm thì gia đình và người thân cũng vượt qua nút thắc đời sống này một cách nhẹ nhàng hơn. Việc tham gia bảo hiểm rõ ràng cũng là cách giúp chúng ta không là gánh nặng cho người thân. Những sản phẩm bảo hiểm con người khác cũng phục vụ những mục tiêu cơ bản này.

Quyền lợi và cũng nên là trách nhiệm

Nếu bạn là một doanh nghiệp

Các doanh nghiệp có sử dụng lao động đều tham gia các sản phẩm bảo hiểm bắt buộc theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, những bảo hiểm này thường chưa đáp ứng đủ mong muốn và nhu cầu của người lao động vì số tiền nhận được (đền bù) khá là nhỏ bé so với nhu cầu thực tế.. Vì thế, nếu doanh nghiệp tự mua những hợp đồng bảo hiểm con người cho chính nhân viên của mình, với hình thức tài trợ toàn phần hay một phần mức phí bảo hiểm, thì những lợi ích nhận được của doanh nghiệp cũng rất đáng xem xét. Mức chi phí cho hình thức bảo hiểm tai nạn cơ bản thường rất nhỏ so với ngân sách phúc lợi nói chung và hiệu quả thì có thể nhiều chủ doanh nghiệp chưa ngờ tới. Đầu tiên là bảo hiểm con người có thể xem như là một loại phúc lợi tăng thêm dành cho người lao động. Việc có thêm điều này trong chính sách phúc lợi, dù ít hay nhiều đều có thể xem là điểm khác biệt, là điểm cộng cho chính sách phúc lợi của doanh nghiệp. Khảo sát cho thấy, chính sách phúc lợi chiếm khoản 30% trong ảnh hưởng quyết định và hiệu suất làm việc của người lao động.
Nhiều doanh nghiệp có tính chất công việc đặc thù còn hỗ trợ chi phí để nhân viên tham gia bảo hiểm nhân thọ, là một loại hình bảo hiểm con người dài hạn. Đối với các loại bảo hiểm tai nạn theo từng năm với chi phí thấp, doanh nghiệp hoàn toàn có thể tự mua cho nhân viên như một dạng phúc lợi tăng thêm cho nhân viên. Thứ đến, cũng không nhiều chủ doanh nghiệp nghĩ rằng, việc bỏ chi phí mua bảo hiểm con người cho nhân viên cũng là một hình thức quản lý rủi ro, theo kiểu doanh nghiệp chuyển giao rủi ro cho các công ty bảo hiểm. Khi người lao động không may gặp chuyện, về tình người, doanh nghiệp cũng có trách nhiệm hỗ trợ người lao động, và cả người thân của họ nếu có thể, từ các khoản cơ bản như chi phí y tế hay thậm chí lớn hơn là ma chay tử tuất. Khoản chi phí này thường ít doanh nghiệp nào đưa vào kế hoạch chi một cách rõ ràng, nhưng chưa bao giờ là một con số nhỏ. Sự hỗ trợ do bồi hoàn từ công ty bảo hiểm lúc này có thể xem như là một khoản đảm bảo cần thiết. Chi phí cho bảo hiểm con người cơ bản thường chỉ vài trăm nghìn mỗi năm cho một người. Những sản phẩm bảo hiểm bệnh hiểm nghèo hay bảo hiểm sức khỏe cũng có thể đóng vai trò tương tự.   Lại nói, mua bảo hiểm không phải để mong gặp rủi ro, mà để khi rủi ro thực sự không may xảy ra, bảo hiểm sẽ giúp người lao động có thêm “sức mạnh” vượt qua thời kỳ khó khăn.

Nếu bạn là một người trường thành

Quyền lợi bảo hiểm con người đã rõ ràng với bạn. Tuy đây không phải là một loại hình bảo hiểm bắt buộc, nhưng bạn nên cân nhắc tham gia, dù là không có công ty hay tổ chức hỗ trợ. Chọn tham gia một hình thức bảo hiểm bất kỳ là bạn đang đang đánh giá cao sự an toàn của bản thân. Đó cũng là một hình thức thể hiện trách nhiệm đối với những người yêu thương, quan tâm đến bạn. Nếu bản thân không may gặp rủi ro, người thân của bạn sẽ là người lo lắng, đau khổ nhiều nhất. Sự hỗ trợ tài chính ít nhất cũng là một cách thức trợ giúp thiết thực nhất trong thời điểm cùng cực, để ít nhất bạn không để lại gánh nặng cho họ. Và bạn cũng có thể xem xét mua bảo hiểm cho những người thân yêu nhất của mình, để chính mình rồi cũng có những sự hỗ trợ đúng lúc cần thiết.   Chỉ xét riêng bảo hiểm con người, với loại hình bảo hiểm cơ bản nhất là bảo hiểm tai nạn nói chung, rõ ràng việc thể hiện trách nhiệm là để bạn có được quyền lợi trong những lúc không may.