Công nghệ đang thay đổi ngành bảo hiểm

2021-05-07 16:09:33

Nhiều cơ hội mới cho công ty bảo hiểm, nhiều khách hàng hơn do niềm tin dễ hình thành, công nghệ đang tạo ra những thay đổi bước ngoặc cho ngành bảo hiểm Việt Nam.

Không chỉ dễ dàng trong việc đóng phí với hàng ngàn điểm giao dịch của Payoo, mô hình ví điện tử, hay hệ thống Internet Banking, mà khách hàng của các công ty bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam còn có thể chủ động kiểm tra tình trạng hợp đồng và cả quy trình bồi thường của công ty.

Với ngành bảo hiểm nhân thọ – trích báo Đầu tư

Thời gian trước đây, tại buổi tọa đàm do GoBear Việt Nam tổ chức ở TP.HCM, các chuyên gia trong ngành cho rằng, công nghệ tài chính đang thay đổi diện mạo các doanh nghiệp bảo hiểm. 20 khách mời là lãnh đạo cấp cao của các tổ chức, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, bất động sản và công nghệ tài chính (FinTech), bảo hiểm tại Việt Nam tham dự tọa đàm đã chia sẻ những vấn đề liên quan đến sự phát triển của công nghệ tài chính tại Việt Nam, cũng như khả năng tận dụng sức mạnh công nghệ tài chính để nâng cao tính cạnh tranh của doanh nghiệp.

 

Với sự phát triển của công nghệ và việc kết nối các quy trình công nghệ, không ít ý kiến nhận định, mô hình văn phòng giấy sẽ dần biến mất tại nhiều ngành nghề. Thực tế, đối với ngành bảo hiểm nhân thọ, việc thay đổi đầu tiên có thể dễ dàng nhận thấy là các đại lý tư vấn gần như đã sử dụng máy tính bảng để tư vấn, xây dựng kế hoạch tài chính cho khách hàng.

Ở một số công ty bảo hiểm, với những hợp đồng bảo hiểm thông thường, việc thẩm định hợp đồng đã được thực hiện ngay trên quy trình “điện tử”.

Đại lý/tư vấn xây dựng hợp đồng cho khách và gửi hợp đồng về bộ phận thẩm định, nếu các thông tin được xác nhận là không có vấn đề gì vướng mắc thì hợp đồng sẽ được bộ phận thẩm định gửi lại ngay, khi đó đại lý có thể cung cấp hợp đồng cho khách hàng.

Trường hợp có những thông tin cần kiểm tra lại thì đại lý/tư vấn và bộ phận thẩm định của công ty có thể trao đổi trực tuyến để xử lý ngay.

Các hợp đồng của khách hàng cũng được công nghệ hóa và lưu trữ trên hệ thống của các công ty bảo hiểm. Khách hàng có thể chủ động vào trang web dành cho khách hàng để xem thông tin về hợp đồng, quá trình đóng phí bảo hiểm, sử dụng giá trị hoàn lại…

Ngay cả quy trình bồi thường cũng đã được các công ty triển khai đơn giản nhất có thể. Chẳng hạn, Generali đã cho ra đời hệ thống giải quyết quyền lợi bảo hiểm qua ứng dụng di động GenClaims, cho phép khách hàng nộp yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm qua điện thoại chỉ mất 5 phút và nhận được kết quả trong vòng 30 phút.

Một số công ty bảo hiểm khác như Prudential, Manulife hay AIA Việt Nam đã hoàn tất quy trình giải quyết quyền lợi bồi thường đơn giản và rút ngắn tối đa thời gian cho những hợp đồng chuẩn.

“Chúng tôi xây dựng 4 quy trình bồi thường đơn giản để khách hàng có thể nhìn vào đó và biết hồ sơ bồi thường của mình đang nằm ở đâu trong 4 bước này. Khi hợp đồng bị giữ lại ở quy trình nào, khách hàng được thông báo rõ hồ sơ còn thiếu và cần bổ sung giấy tờ gì. Khi nhận đủ hồ sơ, thời gian để Công ty giải quyết tiếp còn bao lâu sẽ được thông báo cụ thể cho khách hàng”, đại diện AIA Việt Nam chia sẻ.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đầu tư Chứng khoán, cùng với việc áp dụng công nghệ để rút ngắn quy trình phát hành hợp đồng, bồi thường hay thanh toán phí, một số công ty bảo hiểm đang thử nghiệm mô hình robot tư vấn giải đáp những thắc mắc cơ bản về hợp đồng bảo hiểm, thậm chí tiến tới cung cấp cả thông tin về thời tiết, vé máy bay và các dịch vụ tiện ích khác cho khách hàng. Hiện trên thị trường đã có hai hãng bảo hiểm triển khai thử nghiệm mô hình robot chat tại Việt Nam là Prudential và AIA Việt Nam.

Và ngành bảo hiểm phi nhân thọ

Trải qua một thời gian, việc ứng dụng công nghệ vào quản lý bảo hiểm đã trở thành một trong những nhân tố cốt lõi tạo nên sự thành công cho các công ty bảo hiểm, không chỉ trong lĩnh vực nhân thọ mà còn sang cả lĩnh vực phi nhân thọ.

Nếu ví bảo hiểm nhân thọ như những món ăn được chuẩn bị công phu, thì bảo hiểm phi nhân thọ có thể xem như những món ăn đường phố, thường nhật như hột vịt lộn, trà đá. Ít ai có thể tưởng tượng được rằng, chúng ta có thể mua bảo hiểm cho mọi thứ rủi ro, từ những tai nạn gặp phải đến những mất mát về vật chất, sức khỏe và tinh thần không hề mong muốn. Tất cả việc thực hiện hợp đồng, chi trả, bồi thường đều thông qua nền tảng công nghệ và các ứng dụng thông minh để hỗ trợ. Bảo hiểm có thể mua, có tác dụng ngay trong ngày và thậm chí kết thúc bất cứ lúc nào theo mong muốn.

Công nghệ cho phép các công ty bảo hiểm giúp người dùng hiểu bảo hiểm như là những món ăn, chứ không phải những vật trưng bày có tính chất đẹp mắt, hay những lá bùa phòng hộ đơn thuần nữa. Những công ty như VBI, VASS đã biến việc mua và bồi thường bảo hiểm cũng đơn giản tựa như việc bạn lấy cái điện thoại trong túi ra và nhận cuộc gọi.