Hướng dẫn Bảo hiểm Trách nhiệm dân sự xe máy

2021-05-07 16:05:57

Khi lỡ gây tai nạn giao thông, công ty bảo hiểm sẽ thay mặt cho chủ xe (người điều khiển phương tiện) đền bù các thiệt hại cho người bị nạn (gọi là bên thứ ba). JetCare xin đăng lại giải thích rất dễ nhớ và dễ hiểu trên báo điện tử VNExpress.vn bằng hình ảnh.

Tóm tắt các bước cần làm theo JetCare:

Bước 1: Sơ cứu nạn nhân – Bảo vệ hiện trường – Liên hệ cơ quan chức năng và công ty bảo hiểm.

Tìm cách sơ cứu người bị nạn hoặc nếu cần liên hệ với cấp cứu 115 để được hỗ trợ. Tìm cách bảo vệ hiện trường và liên hệ với công an giao thông, hoặc cơ quan công an gần nhất. Trong trường hợp liên hệ với Cảnh sát giao thông không được, việc liên hệ với tổng đài của công ty bảo hiểm cũng có thể nhận được sự hỗ trợ cần thiết và quan trọng.

Bước 2: Liên hệ công ty bảo hiểm để làm hồ sơ bồi thường theo hướng dẫn.

Chủ xe hay lái xe cần tích cực chủ động làm việc với công ty bảo hiểm để có cơ sở hoàn thiện hồ sơ, theo hướng dẫn của công ty bảo hiểm.

Bước 3: Thỏa thuận hòa giải – hoặc Tòa xét xử, kết luận – Nạn nhân nhận bồi thường

Đầu tiên, hai bên đương sự sẽ tham gia một phiên hòa giải, thỏa thuận về mức bồi thường của đôi bên. Nếu đôi bên thông qua thỏa thuận, tự quyết định được ai là người gây lỗi, và có mức trách nhiệm của đôi bên, và được cơ quan công an xác nhận, thì công ty bảo hiểm sẽ tiến hành đền bù theo thỏa thuận này. Dù thiệt hại như thế nào thì số tiền nạn nhân nhận được không vượt quá “mức trách nhiệm” của bảo hiểm, tức là tối đa 100 triệu cho thiệt hại về người và 50 triệu cho thiệt hại về tài sản.

Nếu trường hợp hợp hai bên không thể tự đi đến kết luận, hồ sơ sẽ được chuyển cho tòa án. Kết luận của tòa sẽ làm căn cứ để công ty bảo hiểm thực hiện trách nhiệm đền bù.

Hy vọng người dùng JetCare nắm vững thông tin trên để bảo vệ quyền lợi bản thân.