Mất xe máy: tự giúp bản thân trước khi nhờ công an xử lý

2021-05-07 16:12:43

Khi xe bị mất, phản xạ đầu tiên của chúng ta là nhờ người tìm lại. Hậu quả của việc mất xe đôi khi lớn hơn những điều chúng ta cảm thấy trước mắt. Chúng ta cần suy nghĩ theo hướng tự giúp bản thân trước khi nhờ người..

Xe máy là phương tiện sử dụng phổ biến nhất ở Việt Nam. Ước tính có gần 50 triệu xe máy đang được sử dụng và lưu hành. Việc mất xe luôn là một rủi ro thực tế.

Khi mất xe, cảm giác bực tức nặng nề muốn nổi điên.

Minh họa: Mất xe luôn để lại một sự bực tức, nặng nề cho chủ xe

Với một bộ phận rất lớn người dân, đặc biệt là người làm các công việc giao nhận trong các đô thị lớn, xe máy còn là phương tiện để mưu sinh, vì thế, khi chiếc xe bị mất cắp, đi kèm với sự bực mình về việc mất tài sản còn là một nỗi lo gánh nặng sinh kế. Anh Hàn, chia sẻ kỷ niệm rằng anh đã “vô tình bật khóc vì không biết tuần này lấy gì kiếm tiền gởi về quê cho mẹ mua thuốc cho em” khi phát hiện bị trộm mất chiếc xe khóa trong ngỏ.

Sự bực bội và ức chế tâm lý luôn tồn tại trong những nạn nhân của việc mất xe. Anh Bùi Văn Quang, ngụ ở quận 12, chia sẻ cảm giác khi thức dậy thì thấy trộm cạy cửa lấy mất xe, đó là “Cảm giác vừa tức, vừa tủi, vừa nặng nề muốn nổi điên”. Anh cũng chạy ra báo công an khu vực, công an phường, nhưng anh cũng biết là hy vọng tìm lại cái xe của mình rất mong manh. Và cho đến tận bây giờ, anh cũng chưa biết là cái xe đã gắn bó với anh trong hơn năm năm chạy xe ôm thời vừa vào thành phố kiếm sống đã ra sao.

Hầu hết là tự khắc phục hậu quả, từ vật chất đến tâm lý

Thói quen thường thấy của người dân là trình báo công an để nhờ xử lý khi xe bị mất trộm hoặc cướp. Trong rất nhiều trường hợp, “các anh công an” – theo cách nói rất dân dã – có thể nhanh chóng hỗ trợ, truy nguyên tới nơi cái xe bị dẫn tới hoặc thậm chí tới thủ phạm, nhờ sự hỗ trợ của các phương tiện theo dõi và đảm bảo an ninh của khu vực. Nhưng cũng rất nhiều trường hợp họ cũng đành bó tay, để lại nỗi “tiếc nuối không nguôi” cho người sở hữu xe.

Nếu tìm được xe và người mất nhận lại được, có thể nói đó là một niềm vui khó tưởng tượng được cho rất nhiều người, dù rằng hành trình để nhận lại được cái xe bị mất cũng gian nan không kém vì thủ tục hành chính. Nhưng ít nhất, điều đó cũng giúp chủ xe không bị thiệt hại một khoản tiền mồ hôi nước mắt mới có được. Tuy nhiên, tỷ lệ người thật sự có được niềm vui này rất nhỏ.

Các tổn thất về tâm lý rất khó bù đắp, nhưng tổn thất về vật chất thì có thể có giải pháp. Trong nhiều trường hợp, được bù đắp lại bằng vật chất có thể là cứu cánh về tâm lý cho rất nhiều người.

Một giải pháp tránh rủi ro mất tiền khi bị mất hoặc cướp xe mà ít người xem xét đến là bảo hiểm. Một hợp đồng bảo hiểm sẽ cho chủ xe quyền lợi được một công ty bảo hiểm bồi thường bằng tiền mặt bằng đúng giá trị cái xe bị mất, nếu thật sự xe được xác nhận là bị mất hoặc bị cướp. Trong nhiều trường hợp khách hàng cũng có thể được đền bù bằng một cái xe khác có giá trị tương đương, cùng nhà sản xuất, kiểu dáng và số năm sử dụng.

Nghe ra khá hấp dẫn, nhưng không mấy khách hàng hiện tại quan tâm đến hình thức tự lo trước này. Khi được hỏi vì sao việc mua bảo hiểm mất xe ít được quan tâm, JetCare ghi nhận được các nguyên nhân khiến khách hàng ít quan tâm đến giải pháp này. Những lý do thường thấy nhất, đứng đầu là không muốn bỏ thêm chi phí cho những điều chưa chắc chắn; hoặc tâm lý cho rằng bản thân sẽ rất cẩn thận và mất xe là chuyện khó xảy ra; sự tự tin về thói quen dùng xe cũng là một nguyên nhân khiến cho khách hàng thấy rằng việc chi tiền cho bảo hiểm này là không cần thiết; và một nguyên nhân quan trọng khác là không tin tưởng công ty bảo hiểm sẽ chịu đền bù, vì công ty bảo hiểm sẽ luôn tìm cách để tránh việc đền bù.

Rõ ràng, vẫn có những vụ việc khách hàng được đền bù lại tiền theo giá trị của xe đã mất.

Và vì thế, giải pháp bảo hiểm có thể xem như là một phương thức khách hàng tự lo trước cho bản thân, trước khi phải nhờ tới cơ quan chính quyền xử lý. Như anh Ninh, chủ xe Wave Alpha bị mất cắp ở quận 4 thành phố Hồ Chí Minh, chia sẻ khi nhận được thông báo “sẽ được đền bù lại 80% tiền” từ công ty bảo hiểm “Giờ mà có gặp người trộm, tôi cũng có thể tha thứ và thông cảm.”.