Bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe cơ giới vì sao cần có ?

2021-05-03 07:57:48


BẢO HIỂM TNDS XE CƠ GIỚI LÀ GÌ?
BẢO HIỂM TNDS XE CƠ GIỚI LÀ GÌ?

Bảo hiểm TNDS xe cơ giới là gì? Ai cần phải tham gia bảo hiểm này?

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự  là bảo hiểm chi trả những tổn thất thiệt hại về tài sản, tính mạng con người của bên thứ 3 (người bị gây tai nạn). Điểm thú vị của loại bảo hiểm, bạn là người gây tai nạn, công ty bảo hiểm sẽ thay mặt bạn bồi thường cho bên thứ 3 (người bị gây tai nạn) trong trường hợp bạn được xác định lỗi. Xe cơ giới muốn tham gia giao thông và  giấy tờ hợp lệ đầy đủ thì phải có Bảo hiểm TNDS, đây là loại giấy tờ bắt buộc cần có.

Những dòng xe cơ giới tham gia bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe cơ giới
– Phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, gồm: Xe ô tô; máy kéo; rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi xe ô tô, máy kéo; xe mô tô hai bánh; xe mô tô ba bánh; xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe có kết cấu tương tự theo quy định của Luật Giao thông đường bộ.
– Xe máy chuyên dùng, gồm: xe máy thi công, xe máy nông nghiệp, lâm nghiệp và các loại xe đặc chủng khác sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh theo quy định của Luật Giao thông đường bộ.

Thời hạn bảo hiểm TNDS xe cơ giới được quy định ra sao?

Thời hạn của bảo hiểm được tính từ ngày bắt đầu ghi trên giấy chứng nhận. Trong thời hạn còn hiệu lực ghi trên Giấy chứng nhận bảo hiểm, nếu có sự chuyển quyền sở hữu xe cơ giới, mọi quyền lợi bảo hiểm liên quan đến trách nhiệm dân sự của chủ xe cũ vẫn còn hiệu lực đối với chủ xe mới.
– Xe mô tô hai bánh, ba bánh, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe có kết cấu tương tự theo quy định của Luật Giao thông đường bộ, thời hạn bảo hiểm tối thiểu là 1 năm và tối đa là 3 năm.
– Các xe cơ giới còn lại, thời hạn bảo hiểm tối thiểu là 1 năm và thời hạn tối đa tương ứng với thời hạn kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường định kỳ có thời hạn trên 1 năm.

*Mức phí bảo hiểm xe cơ giới được tính dựa trên dòng xe bạn sở hữu mà có mức khác nhau, cụ thể như: 

– Xe máy, xe mô tô 2 bánh 3 bánh phí được tính cố định như sau:

  • Xe dưới 50cc: 60.500 VNĐ
  • Các xe 2 bánh, 3 bánh trên 50cc: 66.000 VNĐ

– Các loại xe ôtô, xe cơ giới còn lại mức phí sẽ khác nhau vì công thức tính dựa trên dòng xe, mục đích sử dụng. Tham khảo mức phí TẠI ĐÂY (Chi tiết)

BẢO HIỂM TRÁCH NHIỆM DÂN SỰ XE CƠ GIỚI
BẢO HIỂM TRÁCH NHIỆM DÂN SỰ XE CƠ GIỚI

Quyền lợi được hưởng và những lưu ý trong trường hợp loại trừ bảo hiểm TNDS xe cơ giới

Theo Điều 14 NĐ số 03/2021/NĐ-CP, khi tai nạn xảy ra, trong phạm vi mức trách nhiệm bảo hiểm, công ty bảo hiểm phải bồi thường cho bạn (người được bảo hiểm) số tiền bạn chi trả cho bên thứ 3 hoặc công ty sẽ thay bạn bồi thường cho người bị gây tai nạn (bên thứ 3). Quy định về mức tạm ứng bồi thường: Theo khoản 2 Điều 14 Nghị định này, trong vòng 3 ngày  kể từ khi nhận được thông báo của bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm về vụ tai nạn, doanh nghiệp bảo hiểm phải tạm ứng bồi thường đối với thiệt hại về sức khỏe, tính mạng, cụ thể:

* Trường hợp đã xác định được vụ tai nạn thuộc phạm vi bồi thường thiệt hại:
– 70% mức bồi thường bảo hiểm theo quy định/1 người/1 vụ đối với trường hợp tử vong.
– 50% mức bồi thường bảo hiểm theo quy định/1 người/1 vụ đối với trường hợp tổn thương bộ phận được điều trị cấp cứu.

* Trường hợp chưa xác định được vụ tai nạn thuộc phạm vi bồi thường thiệt hại:
– 30% mức trách nhiệm bảo hiểm theo quy định/1 người/1 vụ đối với trường hợp tử vong.
– 10% mức trách nhiệm bảo hiểm theo quy định/1 người/1 vụ đối với trường hợp tổn thương bộ phận được điều trị cấp cứu.

* Mức bồi thường bảo hiểm:

– Mức bồi thường cụ thể về sức khỏe, tính mạng được xác định theo từng loại thương tật, thiệt hại theo Bảng quy định trả tiền bồi thường thiệt hại về sức khỏe, tính mạng theo quy định (tại Phụ lục I  NĐ03/2021) hoặc theo thoả thuận (nếu có) giữa bạn và bên thứ 3 hoặc người thừa kế của người bị thiệt hại (trong trường hợp người bị thiệt hại đã chết) hoặc đại diện của người bị thiệt hại (trong trường hợp người bị thiệt hại mất năng lực hành vi dân sự theo quyết định của Tòa án hoặc chưa đủ sáu tuổi), nhưng không vượt quá mức bồi thường quy định tại Phụ lục I.
– Trường hợp có quyết định của Tòa án thì căn cứ vào quyết định của Tòa án nhưng không vượt quá mức bồi thường quy định tại Phụ lục I.
– Trường hợp nhiều xe cơ giới gây tai nạn dẫn đến thiệt hại về sức khỏe, tính mạng, mức bồi thường được xác định theo mức độ lỗi của người được bảo hiểm nhưng tổng mức bồi thường không vượt quá mức trách nhiệm bảo hiểm.

Đối với vụ tai nạn được cơ quan có thẩm quyền xác định nguyên nhân do lỗi hoàn toàn của bên thứ ba, thì mức bồi thường bảo hiểm  đối với các đối tượng thuộc bên thứ ba bằng 50% mức bồi thường quy định tại Phụ lục I hoặc theo thoả thuận (nếu có) giữa người được bảo hiểm hoặc người thừa kế của người bị thiệt hại (trong trường hợp người bị thiệt hại đã chết) hoặc đại diện của người bị thiệt hại (trong trường hợp người bị thiệt hại mất năng lực hành vi dân sự theo quyết định của Tòa án hoặc chưa đủ sáu tuổi), nhưng không vượt quá 50% mức bồi thường quy định tại Phụ lục I.

* Trong một số trường hợp, nhà bảo hiểm sẽ từ chối bồi thường, cụ thể như:

– Hành động cố ý gây tai nạn dẫn đến thiệt hại vè người và tài sản
– Trường hợp Gây tai nạn như bỏ chạy không thực hiện trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới. Nhưng đối với trường hợp người lái xe gây tai nạn cố ý bỏ chạy nhưng có thực hiện trách nhiệm dân sự của mình thì không thuộc trường hợp loại trừ trách nhiệm bảo hiểm
– Người lái xe chưa đủ tuổi hoặc quá độ tuổi điều khiển xe cơ giới theo luật giao thông đường bộ (Độ tuổi quy định dành cho xe máy trên 50cc là 18 tuổi, và 21 tuổi đối với xe ô tô tải, máy kéo có trọng tải từ 3.500 kg trở lên; lái xe hạng B2 kéo rơ moóc (FB2));
– Giảm giá trị thương mại, thiệt hại gắn liền với việc sử dụng và khai thác tài sản bị thiệt hại
– Sử dụng rượu bia, ma túy và chất kích thích bị cấm theo quy định của pháp luật khi điều khiển phương tiện giao thông
– Thiệt hại đối với tài săn đặc biệt: vàng, bạc, đá quý, các loại giấy tờ có giá trị như tiền, đồ cổ, tranh ảnh quý hiếm, thi hài cốt
– Chiến tranh, khủng bố, động đất.

Hãy có cái nhìn đúng hơn về bảo hiểm TNDS, nhìn nhận khách quan hơn về loại bảo hiểm này nhé!

JETCARE – Vì triệu người dân được bảo hiểm

? Địa chỉ: Tầng 02, Tòa nhà Rubyland, số 4 Lê Quát, Tân Thới Hòa, Tân Phú, TPHCM
☎️ Hotline: 089 9172 248
?Website: jetcare.vn
?Email: info@JetCare.vn

JETCARE #UNGDUNGBAOHIEMDIENTU #BH1CHIEU #BH2CHIEU