Có bao nhiêu loại bảo hiểm và cách phân biệt các loại bảo hiểm

2021-09-13 12:08:26

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại bảo hiểm, được chia theo đối tượng, hình thức tham gia, bắt buộc hoặc không bắt buộc,.. như Bảo hiểm Y tế, Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm sức khỏe, Bảo hiểm nhân thọ,.. Mọi người đã biết những loại bảo hiểm nào, Jetcare xin làm rõ tại bài viết dưới đây. 

Thực tế, hầu như mỗi người đều sở hữu cho mình ít nhất một loại bảo hiểm. Người lao động bắt buộc tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm thất nghiệp và Bảo hiểm y tế . Người tham gia giao thông thì có Bảo hiểm TNDS xe máy, xe ô tô Bảo hiểm tai nạn. Những người có thu nhập tốt hơn thì tham gia cả Bảo hiểm sức khỏe, Bảo hiểm nhân thọ để phòng ngừa rủi ro cho tương lai hay để lại một số tiền nhất định cho con cái.Hộ gia đình cũng tham gia Bảo hiểm Y tế theo Hộ gia đình,...

Có rất nhiều loại bảo hiểm trên thị trường, được phân loại theo đối tượng hoặc hình thức tham gia. Để giúp mọi người có cái nhìn rõ nhất, Jetcare sẽ làm rõ các loại bảo hiểm theo hai loại:

Một là, Bảo hiểm do Nhà nước thực hiện;

Hai là, Bảo hiểm thương mại.


1. Bảo hiểm do Nhà nước thực hiện

**Bảo hiểm y tế (bảo hiểm sức khỏe) là loại hình bảo hiểm thuộc lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Theo đó, người mua bảo hiểm y tế sẽ được chi trả một phần hoặc toàn bộ chi phí thăm khám, điều trị, phục hồi sức khỏe,… nếu không may xảy ra tai nạn, ốm đau.

Hiện bảo hiểm y tế có 2 hình thức tham gia là bảo hiểm y tế bắt buộc và bảo hiểm y tế tự nguyện. Đối với bảo hiểm y tế bắt buộc có 6 nhóm đối tượng tham gia BHYT được quy định tại Nghị định 146/2018/NĐ-CP, đó là: Nhóm do người lao động và người sử dụng lao động đóng. Nhóm do cơ quan BHXH đóng. Nhóm do ngân sách Nhà nước đóng. Nhóm được ngân sách Nhà nước hỗ trợ mức đóng. Nhóm tham gia BHYT theo hộ gia đình; Nhóm do người sử dụng lao động đóng. Theo quy định mới nhất tại Nghị định 146/2018/NĐ-CP, đối tượng tham gia của bảo hiểm y tế tự nguyện là những người không thuộc 6 nhóm tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện.

Có thể Mua BHYT ở đâu?

Mỗi đối tượng tham gia BHYT có một cách mua và địa điểm mua khác nhau. Cụ thể:

– Với học sinh, sinh viên Học sinh, sinh viên sẽ tham gia BHYT ngay tại trường mà mình đang theo học.

– Với hộ gia đình Hộ gia đình có thể đăng ký tham gia BHYT tại Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi cư trú hoặc Đại lý thu trên địa bàn. 

- Những đối tượng việc tại các doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức và người được Nhà nước hỗ trợ sẽ đóng BHYT tại chính đơn vị nơi đang làm việc hoặc tại cơ quan BHXH trên địa bàn.

** Bảo hiểm xã hội : Bảo hiểm xã hội (BHXH) là sự bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi họ bị ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hết tuổi lao động hoặc chết.
BHXH bắt buộc là loại hình bảo hiểm xã hội do Nhà nước tổ chức mà người lao động và người sử dụng lao động phải tham gia. Các chế độ của bảo hiểm xã hội bắt buộc gồm: Ốm đau; Thai sản; Tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; Hưu trí; Tử tuất.

BHXH tự nguyện là loại hình bảo hiểm xã hội do Nhà nước tổ chức mà người tham gia được lựa chọn mức đóng, phương thức đóng phù hợp với thu nhập của mình và Nhà nước có chính sách hỗ trợ tiền đóng bảo hiểm xã hội để người tham gia hưởng chế độ hưu trí và tử tuất.

Các chế độ của BHXHi tự nguyện là hưu trí và tử tuất.

**Bảo hiểm tiền gửi: Bảo hiểm tiền gửi là sự bảo đảm hoàn trả tiền gửi cho người được bảo hiểm tiền gửi trong hạn mức trả tiền bảo hiểm khi tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi lâm vào tình trạng mất khả năng chi trả tiền gửi cho người gửi tiền hoặc phá sản.

Số tiền bảo hiểm được trả cho tất cả các khoản tiền gửi được bảo hiểm theo quy định của Luật bảo hiểm tiền gửi (gồm cả gốc và lãi) của một cá nhân tại tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi tối đa là 75 triệu đồng.

2. Bảo hiểm thương mại 

Hiện nay có 3 loại hình bảo hiểm thương mại bao gồm: Bảo hiểm sức khỏe, Bảo hiểm nhân thọ, Bảo hiểm phi nhân thọ

** Bảo hiểm sức khỏe:  là loại hình bảo hiểm cho trường hợp người được bảo hiểm bị thương tật, tai nạn, ốm đau, bệnh tật hoặc chăm sóc sức khỏe được doanh nghiệp bảo hiểm trả tiền bảo hiểm theo thỏa thuận trong hợp đồng bảo hiểm. Trong bảo hiểm sức khỏe có 3 nghiệp vụ bảo hiểm sau:

- Bảo hiểm tai nạn con người là sản phẩm bảo hiểm cho những trường hợp bị tổn thương thân thể hoặc tử vong do tai nạn.

- Bảo hiểm y tế: Bảo hiểm y tế thương mại hay còn gọi là bảo hiểm sức khỏe của các công ty bảo hiểm phi nhân thọ nhằm mục đích hỗ trợ chi phí khám chữa bệnh khi người tham gia không may gặp rủi ro ốm đau bệnh tật, tai nạn...

- Bảo hiểm chăm sóc sức khỏe là sản phẩm bảo hiểm hỗ trợ chi phí điều trị và trợ cấp cho người tham gia trong trường hợp ốm đau, bệnh tật, phẫu thuật, tai nạn, thai sản…

Hiện nay, rất nhiều công ty bảo hiểm cung cấp sản phẩm bảo hiểm chăm sóc sức khỏe để chúng ta có thể lựa chọn như: PTI, BSH, Vietinbank, Bảo Việt, Liberty… Trong đó, có Topcare của BSH và Vững tâm an là sản phẩm bảo hiểm nổi trội, phù hợp với nhiều đối tượng và quyền lợi cũng như chi phí: Quyền lợi tốt, phí bảo hiểm phù hợp với mọi gia đình từ thu nhập thấp đến cao.

(i) Bảo hiểm sức khỏe Topcare -  Dẫn đầu quyền lợi (BSH) 

Nhằm hướng tới nhiều đối tượng khách hàng, phù hợp với những khách hàng tài chính thấp, nhưng vẫn được hưởng tối đa các quyền lợi bảo hiểm. Nên TOPCARE Đa dạng các gói Bảo hiểm: GOLD - PLATINUM - DIAMOND  với thời hạn bảo hiểm linh hoạt từ 3 tháng - 6 tháng -  12 tháng. Như vậy, chỉ từ 1.200 VNĐ/ngày, mọi người đã sở hữu ngay Gói bảo hiểm sức khỏe TOPCARE- dẫn đầu mọi quyền lợi. 

Tất cả quyền lợi nằm trong Phạm vi Bảo hiểm đều áp dụng cho cả 3 gói, ÁP DỤNG CHO CẢ TRƯỜNG HỢP F0, TỬ VONG DO DỊCH BỆNH

(ii) Bảo hiểm sức khỏe Vững tâm an - An tâm vững bước (PTI)

+ Hỗ trợ bồi thường rủi ro liên quan đến dịch bệnh

+ THỜI GIAN CHỜ : 0 NGÀY

**** Sản phẩm được bán tại  App Jetcare, Tải app Jetcare tại: 

* IOS »  TẠI ĐÂY

* Android » TẠI ĐÂY

**Bảo hiểm phi nhân thọ

Bảo hiểm phi nhân thọ

Bảo hiểm phi nhân thọ là loại hình bảo hiểm hỗ trợ chi trả, bồi thường tổn thất khi người tham gia gặp phải những thiệt hại về vật chất như cháy nổ, thiên tai (lũ lụt, bão, động đất), trộm cắp hoặc tai nạn khi đi du lịch. Có thể xem bảo hiểm phi nhân thọ như một công cụ giảm thiểu tối đa hậu quả do các biến cố không mong muốn gây ra. Qua đó, thể hiện tính cộng đồng, tương trợ, giúp đỡ những người đang phải đối diện với rủi ro một mình. Hiện nay, bảo hiểm phi nhân thọ được chia thành 9 nghiệp vụ chính, bao gồm:

- Bảo hiểm tài sản và bảo hiểm thiệt hại: Đây là sản phẩm bảo hiểm cho đối tượng tài sản, bao gồm tiền bạc, giấy tờ có giá trị quy đổi bằng tiền và các quyền tài sản.

- Bảo hiểm xe cơ giới: Đây là loại bảo hiểm cung cấp tiền bồi thường cho chủ xe nếu có rủi ro về con người, xe hay đồ đạc trên xe.

- Bảo hiểm trách nhiệm: Khi người được bảo hiểm làm hư hỏng, tổn hại đến cá nhân hay tổ chức thì công ty bảo hiểm chịu trách nhiệm pháp lý và bồi thường thiệt hại cho cá nhân, tổ chức.

- Bảo hiểm xe hàng hóa: Trong quá trình vận chuyển hàng hóa (vận chuyển đường bộ, đường biển, đường sắt, đường hàng không hay đường thủy) nếu có rủi ro gây hư hỏng hàng hóa thì người tham gia được bồi thường thiệt hại.

- Bảo hiểm nông nghiệp: Đây là bảo hiểm dành cho người làm trong nông/lâm nghiệp, thủy sản, hỗ trợ bồi thường thiệt hại khi gặp phải rủi ro.

- Bảo hiểm thân tàu và trách nhiệm dân sự của chủ tàu: Bảo hiểm thân tàu chịu trách nhiệm bồi thường nếu phần thân, máy móc và thiết bị của tàu bị hư hỏng.

- Bảo hiểm hàng không: Đây là bảo hiểm chịu trách nhiệm về hoạt động của máy bay, vận chuyển bằng đường hàng không (con người và hàng hóa).

- Bảo hiểm thiệt hại kinh doanh: Đây là bảo hiểm chịu rủi ro về tài sản khi một doanh nghiệp sản xuất hoặc kinh doanh.

- Bảo hiểm tín dụng và rủi ro: Bảo hiểm chịu rủi ro cho các khoản vay của người vay nợ ngân hàng, nếu không may họ gặp biến cố.

- Bảo hiểm cháy nổ: Bên bảo hiểm sẽ bồi thường cho cơ sở được bảo hiểm nếu như tài sản bị thiệt hại do cháy nổ, hỏa hoạn.

**Bảo hiểm nhân thọ: là loại nghiệp vụ bảo hiểm cho trường hợp người được bảo hiểm sống hoặc chết. Bảo hiểm nhân thọ có 7 loại hình bảo hiểm sau:

- Bảo hiểm sinh kỳ: Người tham gia bảo hiểm sẽ được doanh nghiệp bảo hiểm trả tiền bảo hiểm nếu như còn sống đến thời hạn được thỏa thuận trong hợp đồng.

- Bảo hiểm tử kỳ: Người tham gia bảo hiểm sẽ được doanh nghiệp bảo hiểm trả tiền bảo hiểm nếu như chết trong thời hạn được thỏa thuận trong hợp đồng.

- Bảo hiểm hỗn hợp là loại hình bảo hiểm kết hợp bảo hiểm sinh kỳ và bảo hiểm tử kỳ.

- Bảo hiểm trọn đời là loại hình bảo hiểm cho trường hợp người tham gia chẳng may qua đời vào bất kỳ thời điểm nào trong cuộc sống.

- Bảo hiểm trả tiền định kỳ là loại hình bảo hiểm cho cuộc sống của người được bảo hiểm, nếu sống đến thời hạn nhất định thì được bên bảo hiểm trả tiền theo các kỳ hạn thỏa thuận

- Bảo hiểm hưu trí là loại hình bảo hiểm cho trường hợp người tham gia đạt đến độ tuổi xác định được doanh nghiệp bảo hiểm trả tiền bảo hiểm theo thỏa thuận.

- Bảo hiểm liên kết đầu tư là loại hình bảo hiểm nhân thọ kết hợp cả 2 yếu tố là bảo vệ rủi ro và đầu tư sinh lời.

Xin mời tham khảo thêm các bài viết liên quan khác: 

Có Nên Mua Bảo Hiểm Sức Khỏe Khi Đã Có Bảo Hiểm Y Tế?

Nên Hay Không Mua Bảo Hiểm Sức Khỏe Topcare Trên App Jetcare?