Toàn bộ quy định về Bảo hiểm xe máy bắt buộc người dân cần biết năm 2021

2021-10-04 11:41:22

Bảo hiểm TNDS xe máy bắt buộc không còn xa lạ với mọi người khi tham gia giao thông. Hầu như mọi người chỉ biết rằng đây là một loại bảo hiểm bắt buộc, nếu không có loại giấy tờ này thì sẽ bị phạt theo quy định mà chưa nẳm rõ hể các vấn đề xung quanh loại bảo hiểm này. Ở bài viết này, Jetcare sẽ làm rõ toàn bộ quy định về Bảo hiểm xe máy bắt buộc người dân cần biết năm 2021.

1. Bảo hiểm xe máy là gì?

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới là một trong những loại giấy tờ mà người điều khiển phương tiện bắt buộc phải mang theo khi tham gia giao thông theo quy định tại khoản 2 Điều 58 Luật Giao thông đường bộ. Theo đó, bảo hiểm xe máy là cách thường được dùng để chỉ bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe mô tô, xe máy.

Căn cứ theo khoản 1 Điều 6 Nghị định 03/2021/NĐ-CP, bảo hiểm xe máy được thể hiện thông qua giấy chứng nhận bảo hiểm. Đây là bằng chứng giao kết hợp đồng bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự giữa chủ xe với doanh nghiệp bảo hiểm. Mỗi xe được cấp 01 Giấy chứng nhận bảo hiểm (Bản giấy hoặc bản điện tử) nếu bị mất phải có văn bản đề nghị doanh nghiệp bảo hiểm (nơi đã cấp Giấy chứng nhận bảo hiểm) cấp lại Giấy này. 

Tuy nhiên, nếu sử dụng Bảo hiểm điện tử, thì không phải lo về việc mất bảo hiểm giấy. Bảo hiểm điện tử đã luôn được lưu trong chiếc smartphone. Chỉ cần xuất trình Bảo hiểm Online khi được yêu cầu kiểm tra, xuất trình giấy tờ. 


Xin mời tham khảo thêm bài viết: Mua Bảo Hiểm Xe Máy Online, Nhận Ngay Giấy Chứng Nhận Bảo Hiểm Online

2. Bảo hiểm xe máy có mấy loại?

Căn cứ theo  khoản 3 Điều 4 Nghị định 03/2021/NĐ-CP

"3. Ngoài việc tham gia hợp đồng bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới theo điều kiện, mức phí bảo hiểm, mức trách nhiệm bảo hiểm quy định tại Nghị định này, chủ xe cơ giới và doanh nghiệp bảo hiểm có thể thỏa thuận tại hợp đồng bảo hiểm về mở rộng điều kiện bảo hiểm, mức trách nhiệm bảo hiểm tăng thêm và mức phí bảo hiểm bổ sung tương ứng. Trong trường hợp này, doanh nghiệp bảo hiểm có trách nhiệm tách riêng phần bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới trong Giấy chứng nhận bảo hiểm."

Như vậy, hiện nay bảo hiểm xe máy có 02 loại:

- Bảo hiểm xe máy bắt buộc;

- Bảo hiểm xe máy tự nguyện.


3. Bảo hiểm xe máy bao nhiêu tiền?

Hiện nay, mức phí bảo hiểm xe máy bắt buộc (bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của phương tiện) được quy định tại Thông tư 04/2021/TT-BTC. Mức phí bảo hiểm tùy theo từng phương tiện như sau (chưa bao gồm 10% VAT):

- Xe máy dưới 50cc, xe máy điện là 55.000 đồng;

- Xe máy trên 50cc là 60.000 đồng;

- Các loại xe gắn máy còn lại: 290.000 đồng.

Còn bảo hiểm xe máy tự nguyện giá bao nhiêu phụ thuộc vào hợp đồng bảo hiểm giữa người dân và doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm.

Mua Bảo hiểm Xe máy TNDS Online tại Jetcare, giá của bảo hiểm xe máy trên 50cc là 66.000 VNĐ  (đã bao gồm VAT).

Mọi người chỉ cần tài app Jetcare, thao tác mua bảo hiểm và có ngay bảo hiểm trong vòng 3 phút. 

**** Mọi Sản phẩm được bán tại  App Jetcare, Tải app Jetcare tại: 

* IOS »»» TẠI ĐÂY

* Android »»»TẠI ĐÂY

HƯỚNG DẪN MUA ỨNG DỤNG BẢO HIỂM TRÊN ỨNG DỤNG JETCARE TẠI ĐÂY

4. Bảo hiểm xe máy có tác dụng gì?

Theo Điều 14 Nghị định 03/2021/NĐ-CP , nguyên tắc bồi thường của bảo hiểm xe máy bắt buộc đó là: Khi tai nạn xảy ra, trong phạm vi mức trách nhiệm bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm phải bồi thường cho người được bảo hiểm số tiền mà người được bảo hiểm đã bồi thường hoặc sẽ phải bồi thường cho người bị thiệt hại.

Theo Thông tư 04/2021/TT-BTC , Từ hôm nay 01/3/2021, mức trách nhiệm bảo hiểm đối với thiệt hại về sức khỏe, tính mạng do xe cơ giới gây ra được nâng lên 150 triệu đồng cho 1 người trong 1 vụ tai nạn.

5. Xe máy không mua bảo hiểm có bị phạt?

Theo đúng tinh thần "tự nguyện", chủ xe máy không mua bảo hiểm tự nguyện không bị phạt. Nhưng nếu không có bảo hiểm xe máy bắt buộc, khi bị lực lượng chức năng kiểm tra, người điều khiển phương tiện sẽ bị xử phạt.

Căn cứ Nghị định 100/2019/NĐ-CP, người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy không có hoặc không mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực bị phạt tiền từ 100.000 - 200.000 đồng.

Có thể thấy, mức phạt này cao hơn nhiều so với giá bảo hiểm xe máy bắt buộc. Tuy nhiên, không phải ai cũng chấp hành đầy đủ quy định của pháp luật về việc mua bảo hiểm bắt buộc cho xe máy.

6. Hướng dẫn xuất trình Bảo hiểm xe máy online

Dĩ nhiên là không có ai vướng mắc về việc xuất trình bảo hiểm giấy, bởi vì mọi người chỉ cần đưa bản giấy cho cơ quan công an kiểm tra. Tuy nhiên nhiều người vẫn còn vướng mắc về việc xuất trình Bảo hiểm Online. 


Xin mời xem Hướng dẫn xuất trình Bảo hiểm Online TẠI ĐÂY